Sản phẩm tiêu biểu

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi thế nào?
 

Thống kê truy cập

mod_vvisit_counterHôm nay118
mod_vvisit_counterHôm qua106
mod_vvisit_counterTrong tuần472
mod_vvisit_counterTuần trước849
mod_vvisit_counterTrong tháng2037
mod_vvisit_counterTháng trước3800
mod_vvisit_counterTổng cộng552141
IP của bạn 18.118.140.108
,
UTC: 2024-04-18 23:39

Chả mực Hạ Long


Sức hút của Di sản Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long, Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu của Việt Nam. Hiếm có điểm đến nào mà du khách có thể có được những cơ hội trải nghiệm cùng một lúc nhiều các giá trị đặc sắc về tự nhiên, văn hoá, lịch sử và con người như ở Vịnh Hạ Long. Đây chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt và sức hấp dẫn đặc biệt của Vịnh Hạ Long so với các điểm đến du lịch khác.

Khách du lịch đi thuyền tham quan Vịnh Hạ Long.
Khách du lịch đi thuyền tham quan Vịnh Hạ Long.

Điểm đến du lịch độc đáo

Vịnh Hạ Long có diện tích tự nhiên rộng khoảng hơn 1.500km2 với gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ đã tạo nên nhiều cảnh quan kỳ vĩ. Ở trên hệ thống đảo trong khu vực trung tâm của Vịnh có nhiều hang động đẹp nổi tiếng như: Hang Đầu Gỗ, Bồ Nâu, Trinh Nữ, Sửng Sốt... Với những giá trị độc đáo, Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới bởi giá trị ngoại hạng về thẩm mỹ và địa chất, địa mạo. Đến năm 2011, Vịnh Hạ Long lại một lần nữa khẳng định được sức hấp dẫn của mình khi được bầu chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Những danh hiệu đó đã đưa Vịnh Hạ Long lên một tầm cao mới. Nhiều du khách trong và ngoài nước chỉ ao ước một lần được đặt chân đến Hạ Long để chiêm ngưỡng vẻ đẹp có một không hai của di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới này.

Không chỉ có vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, cảnh quan đặc sắc, hệ thống hang động, bãi biển đẹp, Vịnh Hạ Long còn chứa đựng trong đó những giá trị lịch sử, văn hoá phong phú. Vịnh Hạ Long là một trong những cái nôi của người Việt cổ, với ba nền văn hoá tiền sử kế tiếp nhau, cách ngày nay từ 18.000 đến 3.500 năm đó là: Văn hoá Soi Nhụ, văn hoá Cái Bèo và văn hoá Hạ Long. Đây cũng là nơi ghi dấu lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Khách du lịch đến từ tàu biển quốc tế chụp ảnh lưu niệm bên bờ di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
Khách du lịch đến từ tàu biển quốc tế chụp ảnh lưu niệm bên bờ di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Với những giá trị nổi bật đó, Vịnh Hạ Long được báo chí thế giới hết lời khen ngợi như trang cộng đồng du lịch Virtual Tourist, tạp chí nổi tiếng của Mỹ National Geographic, Bussiness Insider... bầu chọn là một trong những địa danh lãng mạn nhất cho các cặp tình nhân, nằm trong top 100 điểm dừng chân nên đến một lần trong đời cũng như top 10 điểm du thuyền hấp dẫn nhất thế giới. Vịnh Hạ Long được khuyên là nơi du khách khắp thế giới nên đến và trải nghiệm một đêm trên một chiếc thuyền buồm ngoài khơi... Hiện nay, loại hình du lịch tham quan, trải nghiệm nghỉ đêm trên Vịnh thu hút được rất nhiều du khách.

Những năm gần đây, trung bình mỗi năm Vịnh Hạ Long đón từ 2,5-2,7 triệu lượt khách. Năm 2014, mặc dù bị ảnh hưởng bởi những biến động phức tạp của tình hình chính trị khu vực và thế giới, đặc biệt là sự kiện Biển Đông đã làm giảm lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh, nhưng Vịnh Hạ Long vẫn đón trên 2,4 triệu lượt khách. Đây là con số có ý nghĩa đối với công tác quản lý, phát huy giá trị Vịnh Hạ Long. Từ một điểm đến chưa thực sự nổi tiếng, giờ đây, Vịnh Hạ Long đã trở thành một điểm du lịch quan trọng hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Bảo tồn gắn với phát huy giá trị di sản

Trong thời gian qua, Quảng Ninh không chỉ coi trọng công tác quản lý, bảo tồn di sản một cách chặt chẽ mà nhiệm vụ khai thác, phát huy giá trị của Vịnh Hạ Long cũng được xác định là một việc làm cần thiết có ý nghĩa quan trọng “đưa Vịnh Hạ Long thành một trong những điểm du lịch tốt nhất, chất lượng nhất, bền vững, hiệu quả và thân thiện với du khách”. Theo bà Phạm Thuỳ Dương, Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, việc khai thác hiệu quả, đúng hướng cũng sẽ là giải pháp tốt nhất để quản lý, bảo tồn hiệu quả Di sản, làm cho Vịnh Hạ Long thực sự phát huy được những tiềm năng, thế mạnh của nó. Điều đó được thể hiện rất rõ qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc bảo tồn và phát huy giá trị Vịnh Hạ Long được chú trọng rõ rệt. Các điểm đến, bến cập tàu, khu dịch vụ, đường đi, đèn chiếu sáng… trong hang động được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hơn, đảm bảo phục vụ cho du khách tham quan được an toàn, thuận tiện và không ảnh hưởng đến cảnh quan Di sản. Các công trình điểm neo đậu, lưu trú tàu nghỉ đêm, các khu vực nhà quản lý, điều hành được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện trong thời gian gần đây đều mang một diện mạo mới, hài hoà với vẻ đẹp của Di sản, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tham quan du lịch. Theo thống kê, những năm qua, có khoảng 65 dự án, công trình bảo tồn, tu bổ, tôn tạo với tổng vốn gần 500 tỷ đồng đã được triển khai trên Vịnh Hạ Long. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các dịch vụ đặc trưng trên Vịnh Hạ Long như tàu tham quan, nghỉ đêm trên Vịnh v.v.. được đầu tư với chất lượng cao, tạo thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn riêng có của Vịnh Hạ Long được nhiều du khách lựa chọn, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài.

Khách du lịch đi thuyền tham quan Vịnh Hạ Long.
Khách du lịch đi thuyền tham quan Vịnh Hạ Long.

Lãnh đạo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, trong thời gian tới, chiến lược khai thác, phát triển du lịch trên Vịnh Hạ Long được tiếp tục đẩy mạnh theo hướng nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu và có những bước đột phá mới thông qua việc xây dựng đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động dịch vụ du lịch. Việc bổ sung, mở thêm các tuyến tham quan trên Vịnh Bái Tử Long nhằm giảm áp lực tại vùng lõi của Di sản; mở thêm một số điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long, tăng sự lựa chọn cho khách tham quan; triển khai áp dụng mô hình hợp tác công - tư trong khai thác, phát triển du lịch trên Vịnh Hạ Long. Đồng thời chú trọng xử lý cơ bản những vấn đề liên quan đến môi trường để bảo vệ giá trị đặc biệt của Vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó, xây dựng các sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm du lịch văn hoá, sinh thái, thể thao, giải trí... cũng như đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách khi đến với Vịnh Hạ Long cũng đang được chú trọng.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của di sản, nên Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến có sức hút mạnh mẽ với du khách trong và ngoài nước, là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam, đến với Quảng Ninh.

Thu Nguyên

Sưu tầm bởi ViệtWeb.Vn - Nguồn: Internet


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: