Sản phẩm tiêu biểu

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi thế nào?
 

Thống kê truy cập

mod_vvisit_counterHôm nay7
mod_vvisit_counterHôm qua204
mod_vvisit_counterTrong tuần568
mod_vvisit_counterTuần trước937
mod_vvisit_counterTrong tháng3396
mod_vvisit_counterTháng trước4154
mod_vvisit_counterTổng cộng549700
IP của bạn 44.206.227.65
,
UTC: 2024-03-29 01:36

Chả mực Hạ Long


Bánh tài lồng ệp – thơm ngon hương vị quê hương đất mỏ ngày Tết

Bánh tài lồng ệp hay còn có tên là tày lồng ệp, bánh tổ, bánh cấu... vừa là thức ăn chơi đặc trưng của người dân Quảng Ninh vừa là thứ đồ cúng truyền thống ở đây.

Bánh tài lồng ệp mang theo tín ngưỡng thờ cúng trời đất của bà con Sán Dìu - người dân tộc phổ biến ở Quảng Ninh. Người dân Sán Dìu cho rằng Tết không có bánh tài lồng ệp là Tết không to. Qua thời gian, cùng với hương vị thơm ngon, bánh tài lồng ệp trở nên phổ biến hơn. Bánh có tên rất lạ nên nhiều người từ nơi khác đến cũng tò mò và dần bị thu hút bởi món bánh dẻo thơm này.

  Bánh được bày bán nhiều trong dịp Tết ở khu vực đền Cửa Ông
Bánh được bày bán nhiều trong dịp Tết ở khu vực đền Cửa Ông

Bánh tài lồng ệp được xem như đặc sản của người dân đất Quảng đặc biệt ở khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn..., được bày bán nhiều và trong dịp Tết Nguyên Đán còn trở thành thứ đồ cúng thiêng liêng của nhiều nhà.

Đi dọc chùa chiền, đền miếu ở khu vực Cẩm Phả, Vân Đồn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều của hàng ăn bày bán bánh tài lồng ệp. Bánh có hình tròn, mềm dẻo, vị ngọt, màu nâu và được rắc vừng bên trên, khi cầm dễ bị dính nên thường được bọc vào túi bóng. Bánh khá dày và đặc, thường dùng dao để xắt. Bánh được bán từng miếng lẻ để ăn vặt và cả miếng lớn để làm đồ cúng. Một miếng bánh được xắt mỏng hình chữ nhật vừa lòng bàn tay có giá 5.000 đồng.

  Ngoài bánh hấp thì bánh tài lồng ệp còn được rán giòn, mùi thơm ngon. Bánh đã rán có giá đắt hơn bánh hấp. Một miếng mỏng nhỏ là 10.000 đồng.
Ngoài bánh hấp thì bánh tài lồng ệp còn được rán giòn, mùi thơm ngon. Bánh đã rán có giá đắt hơn bánh hấp. Một miếng mỏng nhỏ là 10.000 đồng.

“Làm bánh này phải qua nhiều giai đoạn. Trước tiên thì xay bột nếp cho nhuyễn ra rồi trộn với đường phên. Sau đó, nhào tới khi bột dẻo quánh không dính tay thì cho bột vào khuôn đã lót sẵn lá chuối dàn đều mỏng tầm 5 phân. Tiếp tục rắc lạc và vừng rang lên mặt bánh rồi phủ thêm một lớp lá chuối nữa lên trên, sau đó cho bánh vào nồi hấp cũng với đường phên. Thời gian hấp khá lâu, mất khoảng 8 tiếng thì bánh mới chín mềm và thơm được. Tôi nghỉ hưu rồi nên có nhiều thời gian, toàn tự làm rồi đem bán ở đây cũng được hơn 2 năm rồi. Ngày Tết thì nhiều người đi đền nên cũng bán được hơn” – bà Nga, bán bánh ở khu vực đền Cửa Ông (Cẩm Phả, Quảng Ninh) chia sẻ.

Bánh tài lồng ệp ăn ngon nhất là lúc đã nguội, như thế mới không bị ngán, ăn lạ miệng và độ ngọt không quá nồng. Với vị ngon dẻo thơm mùi nếp, bánh tài lồng ệp đã trở thành một thứ đặc sản và là thức cúng những ngày Tết của người dân vùng quê đất mỏ.

Theo Báo Lao Động

Sưu tầm bởi ViệtWeb.Vn - Nguồn: Internet